วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

คำศัพท์เกี่ยวกับ Computer Security (สัปดาห์ที่ 5)


1. Incident  หมายถึง  เหตุการณ์ละเมิดความปลอดภัยคอมพิวเตอร์และเครือข่าย  เป็นกลุ่มของการโจมตีที่เกี่ยวข้องกันและสามารถพิสูจน์ทราบได้  เนื่องจากการที่สามารถเห็นผู้โจมตี  วิธีการโจมตี  จุดมุ่งหมาย  ไซต์ต่าง ๆ  ที่เกี่ยวข้อง  และเวลาได้อย่างชัดเจน
2. Integrity  หมายถึง  ความถูกต้องสมบูรณ์  เป็นการรับรองว่าข้อมูลจะไม่ถูกเปลี่ยนแปลงหรือทำลาย  ไม่ว่าจะเป็นโดยอุบัติเหตุหรือโดยเจตนาร้าย
3.  Intrusion  Detection  หมายถึง  การตรวจจับการบุกรุก  เป็นเทคนิคที่ใช้ในการตรวจจับการบุกรุกในเครื่องคอมพิวเตอร์หรือเครือข่ายโดยการสังเกตการปฏิบัติที่น่าสงสัย  การตรวจสอบหลักฐานทางความปลอดภัย (security  log)  หรือข้อมูลจากการตรวจสอบความปลอดภัย
4.  Letterbomb  หมายถึง  จดหมายบอมบ์  เป็นอีเมล์ที่มีข้อมูลที่เป็นโปรแกรมที่สามารถถูกสั่งให้ทำงานได้  ซึ่งมีเจตนาร้ายต่อเครื่องของผู้รับ
5. Malicious  Code  หมายถึง  โค้ดที่มีวัตถุประสงค์ร้าย   ฮาร์ดแวร์  ซอฟต์แวร์  หรือเฟิร์มแวร์ที่มีการตั้งใจใส่เข้าไปในระบบเพื่อจุดประสงค์ที่ไม่ได้รับอนุญาต  ตัวอย่างเช่น  ม้าโทรจัน  (Trojan  Horse)  เป็นต้น
6.  Misuse  Detection  Model  หมายถึง  การตรวจจับการบุกรุกโดยการมองหากิจกรรมเกี่ยวกับเทคนิคการบุกรุกที่ทราบหรือกิจกรรมใด ๆ  ที่เกี่ยวข้องกับช่องโหว่ของระบบ  เป็นที่ทราบในอีกชื่อหนึ่งว่า  Rules  Based  Detection
7.  Multihost  Based  Auditing  หมายถึง  ข้อมูลการตรวจสอบความปลอดภัยที่ได้มาจากหลาย ๆ  เครื่องที่อาจนำมาใช้ตรวจจับการบุกรุกได้
8.  Network  Based  หมายถึง  ข้อมูลที่เกี่ยวกับข้อมูลที่วิ่งในเครือข่ายและข้อมูลการตรวจสอบความปลอดภัยจากเครื่องที่นำมาใช้ในการตรวจจับการบุกรุก
9. Passive  Attack  หมายถึง  การโจมตีเชิงรับ  เป็นการโจมตีที่ไม่ได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสถานะของเป้าหมาย  เช่น  การโจมตีที่เพียงแต่มีการเฝ้าดูและ  หรือดักจับข้อมูลของเป้าหมาย
10.  Perpetrator  หมายถึง  สิ่งที่มาจากสภาพแวดล้อมภายนอกที่ถือว่าเป็นสาเหตุของความเสี่ยง  เช่น  แฮ็คเกอร์  เป็นสิ่งที่มาจากสภาพแวดล้อมภายนอกที่กระทำการโจมตี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น