วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

คำศัพท์ Computer Security (สัปดาห์ที่ 3)


1. Backdoor  (ประตูลับ)  หมายถึง  ช่องโหว่ในการรักษาความปลอดภัยของระบบคอมพิวเตอร์ที่ผู้ใช้ออกแบบหรือผู้ดูแลระบบจงใจสร้างทิ้งไว้    เพื่อเป็นกลไกลับทางซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ที่ใช้ในการข้ามผ่านระบบรักษาความปลอดภัย
2.  Bell-La  Padula  Security  Model   หมายถึง แบบแผนที่ใช้ในนโยบายการรักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์
ซึ่งใช้กำหนดนโยบายการควบคุมการเข้าถึงโดยดูจากชั้นความลับของข้อมูลและระดับความไว้วางใจของผู้ที่            เข้าถึง
3..Breach  หมายถึง   ความสำเร็จในการเอาชนะระบบรักษาความปลอดภัยซึ่งอาจทำให้เกิดการเจาะเข้าไป  ในระบบได้
4.  Check_Password  หมายถึง  โปรแกรมหนึ่งที่แฮ็คเกอร์ใช้ในการแกะ  (crack) รหัสผ่านในระบบ  VMS
5.  Circuit  Lebel  Gateway  หมายถึง  เป็นไฟล์วอลประเภทหนึ่งที่ตรวจสอบถึงความถูกต้องของเซสชั่น  (Session) ต่างๆ  ใน TCP และ  UDP  ก่อนที่จะอนุญาตให้มีการเชื่อมต่อ  แล้วหลังจากนั้นก็ปล่อยให้ทุกอย่างผ่านไปได้จนกว่าเซสชั่นนั้นจะสิ้นสุดลง

6. Compromise  หมายถึง  การบุกรุกเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์  ซึ่งอาจทำให้เกิดการเปิดเผย  การเปลี่ยนแปลง  หรือการทำลายข้อมูลลับโดยไม่ได้รับอนุญาต
7.  Computer  Abuse  หมายถึง  การใช้คอมพิวเตอร์โดยมิชอบ  เป็นการทำกิจกรรมต่างๆ  ที่ไม่ได้รับอนุญาต  ทั้งโดยตั้งใจและโดยความประมาทเลินเล่อ  ซึ่งทำให้มีผลต่อ  ความพร้อมใช้งาน  ความลับ  หรือความถูกต้องสมบูรณ์ของทรัพยากรทางคอมพิวเตอร์
8. Computer   Network  Attack   หมายถึง  การโจมตีเครือข่ายคอมพิวเตอร์  เป็นการปฏิบัติที่ทำให้เกิดการขาดตอน  การไม่สารถเข้าถึงได้  การลดคุณภาพ  หรือการทำลายของข้อมูลที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์และเครือข่ายของเครื่องคอมพิวเตอร์  หรือตัวเครืองคิมพิวเอร์และตัวเครือข่ายของเครื่องคอมพิวเตอร์เอง
9.  Cracker  หมายถึง  ผู้ละเมิดการรักษาความปลอดภัยในระบบข้อมูลอัตโนมัติ
10.  Cryptography   หมายถึง  การรหัสลับ  เป็นการทำให้ข้อความธรรมดาไม่สามรถอ่านได้โดยเข้าใจ  ต้องมีการถอดรหัสลับเสียก่อน  จึงจะสามารถอ่านข้อความเป็นแบบธรรมดาได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น