วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

คำศัพท์ Computer Security (สัปดาห์ที่ 2)


1. Integrity  หมายถึง   การประกันว่าสารสนเทศสามารถได้รับการถึงหรือปรับปรุงโดยผู้ได้รับอำนาจเท่านั้น มาตรการใช้สร้างความมั่นใจ integrity ได้แก่ การควบคุมสภาพแวดล้อมทางกายภาคของจุดปลายทางเครือข่ายและแม่ข่าย จำกัดการเข้าถึงข้อมูล และรักษาวิธีปฏิบัติการรับรองอย่างเข้มงวด data integrity สามารถได้รับการคุกคามโดยอันตรายจากสภาพแวดล้อม เช่น ความร้อน ฝุ่น และการกระชากทางไฟฟ้า
2.  Availability  หมายถึง   การทำให้ระบบงานสามารถตอบสนองต่อการร้องขอบริการจากผู้ใช้งานได้ตลอดเวลาที่ต้องการ
3. Active Attack  (การโจมตีเชิงรุก)  หมายถึง  การโจมตีที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนสถานะของสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยไม่ได้รับอนุญาต  เช่น   การเปลี่ยนแปลงไฟล์หรือการเพิ่มไฟล์ที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้าไป
4.  Administrative  Security  (การบริหารเรื่องความปลอดภัย)   หมายถึง  ข้อกำหนดทางการจัดการและสิ่งควบคุมเสริมต่าง ๆ  ที่ถูกกำหนดขึ้นมาเพื่อให้มีการป้องกันข้อมูลในระดับที่ยอมรับได้
5.  Alert  (การแจ้งเตือน)  หมายถึง  ข้อความที่ถูกเขียนขึ้นมาเพื่อใช้อธิบายสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของเครือข่าย  การแจ้งเตือนมักจะเป็นผลที่เกิดมาจากการตรวจสอบระบบ
6.  Anomaly  Detection  Model   หมายถึง  แนวทางในการตรวจจับการบุกรุกโดยมองหากิจกรรมของผู้ใช้หรือของระบบที่ผิดแปลกไปจากปกติ
7.  Automated  Security  Incident  Measurement (ASIM)  หมายถึง   การตรวจวัดเหตุการณ์ความปลอดภัยแบบอัตโนมัติ   เป็นการเฝ้าดูและบันทึกข้อมูลในเครือข่ายเป้าหมายโดยจะตรวจจับกิจกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาตในเครือข่ายนั้น
8.  Attack  (การโจมตี)  หมายถึง   ความพยายามที่จะข้ามผ่านระบบการรักษาความปลอดภัยของเครื่องคอมพิวเตอร์  ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของข้อมูล  เปิดเผยข้อมูล  หรือข้อมูลหายไป
9.  Attacker   (ผู้โจมตี)  หมายถึง  บุคคลผู้ซึ่งใช้ความพยายามในการโจมตีครั้งหนึ่งหรือหลาย ๆ  ครั้ง  เพื่อที่จะให้บรรลุวัตถุประสงค์ของตน
10.  Authentication  Header  (การพิสูจน์ตัวตน)  หมายถึง    การตรวจสอบรูปพรรณลักษณะของผู้ใช้  อุปกรณ์  หรือสิ่งอื่น ๆ  ในระบบคอมพิวเตอร์ว่าเป็นตัวจริงหรือของจริง  โดยจะกระทำก่อนการอนุญาตให้เข้าถึงทรัพยากรต่าง ๆ   ในระบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น