วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2555

Malware

ตัวอย่าง  Malware  5  ชนิด
1. Virus คือ  เป็นเหมือนโปรแกรม  โปรแกรมหนึ่งที่มีการทำงานเหมือนโปรแกรมทั่ว  ๆ  ไป  แต่จะมีวัตถุประสงค์เพื่อการทำลายระบบและข้อมูลต่าง ๆ  ที่มีอยู่ภายในคอมพิวเตอร์
2. Worm คือ   เป็นตัวที่จะกระจายตัวเองไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ  เพื่อเข้าไปทำลายระบบคอมพิวเตอร์
3. Trojan คือ  เป็นเหมือนตัวไวรัสที่ติดมากับไฟล์ต่าง ๆ  ที่เราได้ดาวน์โหลดตามเว็บไซต์ต่าง  ๆ  ที่มีไวรัส  Trojan  นี้ฝังตัวอยู่นั้นเอง

4. Spyware  คือ  เป็นเหมือนตัวไวรัสที่ติดมากับไฟล์ต่าง ๆ  ที่เราได้ดาวน์โหลดตามเว็บไซต์ต่าง  ๆ  ที่มี   Spyware  ฝังตัวอยู่นั้นเอง 
5. Hybrid Malware   คือ  เป็นการรวบรวมเอาความสามารถของ  Virus  Worm  Trojan  และ  Spyware  ไว้ด้วยกัน

วิธีป้องกันและแก้ไข
1.  ไม่เปิดอ่าน  อีเมลล์ที่แปลก ๆ  หรืออีเมลล์ที่ไม่ได้ระบุผู้ส่ง
2. ไม่ดาวน์โหลดข้อมูล  เกมส์  หรือโปรแกรมจากเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ  และก่อนที่จะดาวน์โหลดอะไรก็ควรจะทำการศึกษาเว็บไซต์ที่เราจะดาวน์โหลดก่อนว่าน่าเชือถือ  มีการป้องกันไวรัสดีหรือไม่
3.  ก่อนจะนำไฟล์ต่างๆ   เข้ามายังเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา  เราควรทำการสแกนไวรัสก่อน  ก่อนที่จะนำไฟล์ลงเครื่อง  
4.  ทำการติดตัึ้้งโปรแกรม  Anti  Virus  ให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา
5.  ทำการติดตั้ง  ไฟล์วอลล์  ให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา  เพื่อเป็นการป้องกันไวรัสที่จะติดมากับข้อมูลต่างๆ  ที่จะนำเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์

ตัวอย่างโปรแกรม  Anti  Malware  5  ชนิด
1. AVG  Anti-Virus  Free  2012
2.  โปรแกรม Spyware Terminator  เป็นโปรแกรมอีกโปรแกรมหนึ่งที่ใช้สำหรับการจัดการกับไวรัสชนิดต่างๆ  อาทิเช่น Spyware, Adware และไวรัสคอมพิวเตอร์ชนิดอื่นๆ 
3.  โปรแกรม AVG Free Edition  เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับการสแกนไวรัสที่เป็นอันตรายภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา
4.  โปรแกรม Ad-Aware  เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้กำจัดไวรัส  โดยเฉพาะไวรัสประเภทมัลแวร์
5.  โปรแกรม Malwarebytes Anti-Malware  เป็นโปรแกรมที่ใช้ตรวจจับไวรัสในเครื่องคอมพิวเตอร์จากการใช้ฮาร์ดแวร์หรือการดาวน์โหลดข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต


ตัวอย่างกฏหมายเกี่ยวกับการกระทำผิดด้านคอมพิวเตอร์  3  ข้อ
1. มาตรา 9  ผู้ใดที่แก้ไข  เพิ่มเติม  เปลี่ยนแปลง  หรือดัดแปลงข้อมูลของผู้อื่น  ซึ่งข้อมูลนั้นไม่ได้มีไว้เพื่อแสดงต่อสาธารณะ  จะืถือว่ามีความผิด  ต้องระวางโทษ  จำคุกไม่เกิน  5  ปี   ปรับไม่เกิน  100,000  หรือทั้งจำทั้งปรับ
-ตัวอย่างเช่น  เข้าไปเปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้อื่น  จนทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย  อาจจะเป็นการเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนตัวของเพื่อน  จนทำให้เพื่อนได้รับความเสียหาย
2. มาตรา  10  ผู้ใดที่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นเกิดความเสียหาย  ใช้งานไม่ได้ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน  5  ปี  ปรับไม่เกิน  100, 000  บาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ
-ตัวอย่างเช่น  เราเอาไวรัสไปปล่อยในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเพื่อน  หรือผู้อื่น  จนทำเครื่องคอมพิวเตอร์นั้น  ไม่สามารถทำงานได้  เครื่องพัง   เครื่องอืด  ใช้งานโปรแกรมบางโปรแกรมไม่ได้ ก็ถือว่าเป็นความผิดเช่นกัน
3. มาตรา  11  ผู้ใดที่ส่งข้อมูลต่างๆ  ไปให้ผู้อื่นโดยการฟอร์เวิร์ดเมลล์  โดยการปิดบังชื่อ  ที่อยู่ผู้ส่ง  จนทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน  ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน  100,000   บาท
-ตัวอย่างเช่น  ผู้ที่ขายสินค้าแล้วส่งข้อมูลของสินค้านั้น ๆ  ไปให้ผู้อื่นโดยการฟอร์เวิร์ดเมลล์  บางครั้งก็ส่งข้อมูลไปมากเกินไป  จนถือเป็นการรบกวนผู้อื่น  ทำให้ผู้อื่นใช้งานอีเมลล์ได้ยาก  หรืออาจใช้งานไม่ได้เนื่องจากข้อมูลที่เป็นการโฆษณาสินค้ามากเกิน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น